Người đi khôi phục chất lượng cho dòng bưởi “Khả Lĩnh – Bằng Luân”
0

Hôm nay ngày 20 tháng 11, ngày cả nước hướng tới và tôn vinh những người thầy, người cô. Nhưng tại vùng đất Phú Thọ, một người thầy đã tạm gác ngày ấy để không quản đường xá xa xôi tới với bà con xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ để hướng dẫn kỹ chăm sóc phục hồi các vườn bưởi.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi tại xã Bằng Luân

            Với khát khao khôi phục lại chất lượng cho dòng bưởi Khả Lĩnh – Bằng Luân, tạm chia tay không khí đón chào ngày 20/11, gạt đi nỗi vất vả nắng mưa để đến, để trực tiếp cầm kéo, lái máy phay đất hướng dẫn những kỹ thuật chăm sóc vườn bưởi các hộ trồng bưởi tại xã Bằng Luân.

            Sau một thời gian gắn bó với cây bưởi Khả Lĩnh trên mảnh đất Đại Minh, khảo sát, nghiên cứu, thử nghiệm khôi phục chất lượng và cải tạo vườn bưởi già cỗi của bà con. Qua 2 năm xây dựng mô hình vườn bưởi đã mang lại những thành công bước đầu, tiến sỹ muốn đem kinh nghiệm đúc kết được nhân rộng hơn ra địa bàn các xã lân cận. Nhận thấy xã Bằng Luân cũng có diện tích trồng bưởi Khả Lĩnh lâu năm và gặp những trắc trở trong kỹ thuật chăm sóc, TS. Tiệp đã đề nghị với đồng chí Công – chủ tịch UBND xã Bằng Luân tạo điều kiện gặp bà con trao đổi về kỹ thuật và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của bưởi địa phương.

Mô hình vườn bưởi Khả Lĩnh tại hộ anh Tô Văn Hữu

            Mô hình đưa doanh nghiệp liên kết với nhà khoa học để tạo ra một chuỗi liên kết phục vụ sản xuất của bà con được TS. Chu Anh Tiệp nêu rất rõ ở buổi tập huấn. Với mục tiêu tạo điều kiện đưa những Doanh nghiệp có uy tín cung cấp cho bà con những sản phẩm đầu vào tốt nhất, kết hợp với kỹ thuật chăm sóc đã được kiểm chứng tại địa phương giúp bà con cải tạo giống và chất lượng sản phẩm bưởi.

            Trong buổi tập huấn có sự tham gia của Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ VN-Green, công ty CV-Green cùng sự cam kết cung cấp những sản phẩm nguyên liệu đầu vào tốt nhất với giá hợp lý nhất và đảm bảo chất lượng vật tư cho bà con.

Đại diện doanh nghiệp CV-Green phát biểu

            Với cách tiếp cận hướng dẫn kỹ thuật theo từng giai đoạn sinh trưởng và hỗ trợ kỹ thuật qua nhóm zalo: “bưởi_bằng luân”. Kết thúc ngày tập huấn bà con đã nắm được kỹ thuật chăm sóc bưởi cho các tháng 11, 12/2020 và tháng 1/2020; các kỹ thuật được chuyển tại lại lên nhóm zalo để nhắc nhở các hộ vào các thời điểm cần thực hiện. Với cam kết tập huấn cho bà con 3 tháng 1 lần của TS. Chu Anh Tiệp, rất mong rằng bà con làm và thực hành đúng kỹ thuật của thầy đã truyền đạt, để đạt được kết quả tốt nhất và bền vững. Các hộ tham gia tập huấn rất vui, hiệu quả và chất lượng buổi tập huấn thành công tốt đẹp.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

0

TOP

X